Cloud งานเดี่ยว




สวัสดีครับ ลูกค้าทุกท่าน วันนี้ Admin มีเรื่องราวดีๆ มานำเสนออีกแล้ววว นั่นก็คือเรื่องของ “Cloud” นั่นเอง  Admin คิดว่ามันกำลังเป็นเรื่องที่เป็นประเด็น HOT อีกเรื่องนึงเลย ณ ตอนนี้ หลายๆ ท่านก็ยังงงๆ สงสัยว่ามันคืออะไร มันมีที่มายังไง วันนี้เราไปฟังกันพร้อมๆ กันเลยครับ


Cloud คือ อะไร มีที่มายังไง?
คำว่า Cloud หรือ Cloud Datacenter ในวงการไอทีนั้นเป็นคำเปรียบเปรยสำหรับศูนย์ข้อมูลยุคใหม่ โดย “Cloud คือเทคโนโลยีที่เริ่มต้นมาจากการทำ Virtualization เป็นพื้นฐาน และถูกพัฒนาขึ้นจนให้ผู้ใช้งานสามารถให้บริการตัวเองได้ ( Self-service)”  ตรงนี้คือจุดสำคัญเลยนะครับ เพราะปกติเวลาที่ผู้ใช้งานอยากจะได้ Server, Desktop, OS หรือ Application ต่างๆ นาๆ ก็จะต้องไปติดต่อที่ส่วนงานของแผนก IT ก่อน ยกตัวอย่างเช่น  Programmer อยากจะได้ Server ที่ Run OS เป็น Red Hat เผื่อมาทดสอบ Application ที่เค้าเขียนขึ้น ก็จะต้องไปติดต่อที่ส่วน IT ก่อน เป็นต้น ตรงนี้เองนี่แหละที่เป็นปัญหาของผู้ใช้งาน เพราะว่ามันจะเกิด Flow งานที่ซับซ้อน  และปัญหาสารพัดระหว่างผู้ใช้งานและแผนกไอทีซึ่งทำให้เสียเวลามาก (สำหรับธุรกิจ เวลาที่สูญเปล่าไปคือเม็ดเงินทั้งนั้น)  และเจ้า Cloud นี่แหละที่จะเข้ามาอุดปัญหานี้เพราะจะช่วยผู้ใช้สามารถ Service ตัวเองได้ อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบลื่นไม่หยุดชะงักอีกด้วยสวัสดีครับ ลูกค้าทุกท่าน วันนี้ Admin มีเรื่องราวดีๆ มานำเสนออีกแล้ววว นั่นก็คือเรื่องของ “Cloud” นั่นเอง  Admin คิดว่ามันกำลังเป็นเรื่องที่เป็นประเด็น HOT อีกเรื่องนึงเลย ณ ตอนนี้ หลายๆ ท่านก็ยังงงๆ สงสัยว่ามันคืออะไร มันมีที่มายังไง วันนี้เราไปฟังกันพร้อมๆ กันเลยครับCloud คือ อะไร มีที่มายังไง?
คำว่า Cloud หรือ Cloud Datacenter ในวงการไอทีนั้นเป็นคำเปรียบเปรยสำหรับศูนย์ข้อมูลยุคใหม่ โดย “Cloud คือเทคโนโลยีที่เริ่มต้นมาจากการทำ Virtualization เป็นพื้นฐาน และถูกพัฒนาขึ้นจนให้ผู้ใช้งานสามารถให้บริการตัวเองได้ ( Self-service)”  ตรงนี้คือจุดสำคัญเลยนะครับ เพราะปกติเวลาที่ผู้ใช้งานอยากจะได้ Server, Desktop, OS หรือ Application ต่างๆ นาๆ ก็จะต้องไปติดต่อที่ส่วนงานของแผนก IT ก่อน ยกตัวอย่างเช่น  Programmer อยากจะได้ Server ที่ Run OS เป็น Red Hat เผื่อมาทดสอบ Application ที่เค้าเขียนขึ้น ก็จะต้องไปติดต่อที่ส่วน IT ก่อน เป็นต้น ตรงนี้เองนี่แหละที่เป็นปัญหาของผู้ใช้งาน เพราะว่ามันจะเกิด Flow งานที่ซับซ้อน  และปัญหาสารพัดระหว่างผู้ใช้งานและแผนกไอทีซึ่งทำให้เสียเวลามาก (สำหรับธุรกิจ เวลาที่สูญเปล่าไปคือเม็ดเงินทั้งนั้น)  และเจ้า Cloud นี่


แหละที่จะเข้ามาอุดปัญหานี้เพราะจะช่วยผู้ใช้สามารถ Service ตัวเองได้ อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบลื่นไม่หยุดชะงักอีกด้วย

ในวงการจะมีชื่อเรียกของ Cloud อยู่ 3 รูปแบบ ดังนี้

1.Private Cloud คือ องค์กรแต่ละองค์กรจะตั้ง Hardware และ Software ที่ใช้เป็นพื้นฐานในการทำ Cloud Datacenter ขึ้นมาเป็นของตัวเอง เพื่อให้แต่ละแผนกในองค์กรสามารถเข้ามาขอใช้งานได้

                  ข้อดี:  ข้อมูลมีความปลอดภัย เนื่องจากเก็บอยู่ภายใน Datacenter ของตัวเอง
                  ข้อเสีย: มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของการลงทุนด้าน Hardware และ Software

2.Public Cloud คือ ผู้ให้บริการ หรือ Third-Party จะเป็นคนตั้ง Hardware และ Software ขึ้นมา และให้แต่ละองค์กรเข้าไปเช่าใช้บริการ อาจจะจ่ายเป็นรายเดือนหรือรายปี เช่น Microsoft Azure, vCloud Air

                  ข้อดี: ไม่ต้องลงทุนค่าใช้จ่ายในการตั้ง Cloud Datacenter เป็นของตัวเอง
                  ข้อเสีย: อาจไม่ผ่าน IT Policy Audit ในบางบริษัท เช่นบางบริษัท ห้ามเก็บข้อมูลไว้ภายนอกองค์กร

3. Hybrid Cloud คือ การรวมกันระหว่าง Private Cloud และ Public Cloud ซึ่งเพิ่มความหยืดหยุ่นในการจัดการได้มากขึ้นและอุดข้อเสียของทั้ง 2 รูป






 f

 

                                        



ความคิดเห็น